Hãy chia sẻ tình nhân ái đến mọi người!

Ở đâu có lòng nhân ái, nơi đó có niềm vui...

(TTĐN) -  Có những người đang khỏe mạnh, bỗng một ngày nhận tin dữ mắc bệnh nan y. Có những đứa trẻ sinh ra tưởng chừng an yên với cuộc đời nhưng lại gián đoạn chuyện học hành. Có ngư dân cứ ngỡ khi trở về tôm cá sẽ đầy khoang, thế nhưng mọi thứ còn tệ hơn lúc xuất bến... Lòng nhân ái là một trong những tia sáng cuối đường hầm mở ra cho sự sống, để niềm tin được hồi sinh.

Nơi huyện đảo tiền tiêu có những người trẻ luôn hướng về quê hương, xây dựng quê hương bằng chính lòng trắc ẩn của mình trong suốt gần 10 năm qua. Đó là câu chuyện kể về Quỹ nhân ái Lý Sơn.

Quỹ nhân ái giúp người dân đảo

“Cháu là Phan Thị Thu Xuân. Cháu vừa tròn 13 tuổi. Nhà cháu ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn. Mẹ cháu mắc bệnh hiểm nghèo đã qua đời sau một thời gian dài điều trị. Bây giờ cháu chỉ có bà ngoại là người thân duy nhất, nhưng năm nay bà đã hơn 80 tuổi, không còn đủ sức khỏe để lo cho cháu. Ngày mẹ bệnh nặng, bà đã vay mượn khắp nơi để chữa trị, đến nay bà cháu vẫn chưa trả hết nợ. Hoàn cảnh của 2 bà cháu rất khó khăn, trong khi đó cháu rất mong muốn được tiếp tục đến trường...”, trích đoạn lá thư của em Xuân, hiện đang học tại Trường THCS xã An Hải khiến ai nấy đều xúc động.  

Lá thư động lòng trắc ẩn đến ban đại diện Quỹ nhân ái Lý Sơn. Hoàn cảnh được xác thực. Và sau đó là hàng loạt nguồn động viên tinh thần, vật chất gửi về cho Xuân. Xuân được trao tặng ngay 5 triệu đồng.

Mồ côi mẹ sớm, không có cha, chuyện học hành tưởng chừng khép lại. Viễn cảnh đứa trẻ đi bán vé số kiếm tiền, bỏ học giữa chừng từng hiện hữu. Thế nhưng, ngoài nguồn tiền hỗ trợ đột xuất ấy, Xuân còn được Quỹ vận động kinh phí, hỗ trợ cho đến khi kết thúc chặng đường học hành, bắt đầu từ năm 2019.

“Hoàn cảnh của Xuân quá xót xa nên thông qua Quỹ nhân ái Lý Sơn, tôi gửi về hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng. Mỗi người đều chọn một nơi mình tin tưởng nhất để gửi gắm vào đấy, chung tay cùng những mảnh đời bất hạnh nơi quê nhà. Tôi chọn Quỹ nhân ái Lý Sơn vì nơi ấy có những con người làm việc thiện xuất phát từ cả trái tim”, chị Huỳnh Thị Lai, một mạnh thường quân ở TP.HCM, quê ở Quảng Ngãi trải lòng.

Anh Hữu Danh- Thành viên ban đại diện Quỹ trao tiền hỗ trợ cho em Xuân.

Những ngày dịch Covid- 19 bùng phát mạnh, cuộc sống của người dân trên đảo gặp muôn vàn khó khăn. Bỏ qua những vất vả của bản thân, những thành viên trong Quỹ nhân ái Lý Sơn đã tìm mọi cách để giúp đỡ người nghèo nơi đất đảo, theo cách an toàn nhất.

Từng dòng “status” trên mạng vẫn cứ liên tục xuất hiện để giúp đỡ cho bà Trương Thị Đắc và ông Võ Thành Quang. Cả hai đều 53 tuổi, ở xã An Vĩnh. Từng nguồn hỗ trợ vẫn liên tục gửi về số tài khoản ATM của Quỹ. 

Vợ chồng ông bà có người con trai 25 tuổi. Từ khi sinh ra, anh đã có một cuộc sống không được bình thường- mắc hội chứng down, động kinh và đã chuyển biến nặng hơn- bị bệnh tâm thần. Người con gái 21 tuổi nhưng cũng chỉ mới học lớp 9, bỏ học giữa chừng. Một mặt vì gia đình khó khăn, mặt khác vì thể trạng chậm phát triển, mắc chứng bệnh di truyền từ bố. 

Hoàn cảnh gia đình ông Quang, bà Đắc đang được Quỹ nhân ái Lý Sơn tiếp sức.

Ông Quang bị di chứng tật khúc xạ, mắt cận đến 30 độ. Bà Đắc thường xuyên đau ốm, vừa trải qua 2 ca phẫu thuật sỏi túi mật. Công việc chính của vợ chồng ông bà là cắt hành tỏi thuê theo mùa vụ, thu nhập không đủ trang trải.

Xót thương cho hoàn cảnh nghèo khó, từ kết nối của Quỹ nhân ái Lý Sơn trên website và mạng xã hội, Quỹ huy động được gần 10 triệu đồng từ các mạnh thường quân để trao tặng cho gia đình và đang tiếp tục được vận động thêm. Cuộc sống của gia đình với 4 thành viên vượt qua được những khó khăn trước mắt. Số tiền có thể không "cứu vớt" được số phận nhưng là niềm tin để động viên cả gia đình vươn lên bất hạnh không đếm xuể hết.

Ông Quang với đôi mắt lờ mờ, quờ quạng bốn phía căn nhà chẳng khác gì túp lều tạm tìm người nói lời cảm ơn khi có người đến giúp đỡ. Ông bộc bạch vui mừng: “Số tiền mà Quỹ hỗ trợ vận động được là quá lớn đối với gia đình. Chứ bây giờ, hoàn cảnh của gia đình khó khăn quá. Ai cũng mang trong mình cám cảnh bệnh tật, không có điều kiện lao động. Cả gia đình 4 miệng ăn không biết bấu víu vào đâu...”.

Khi trở về, các thành viên trong Quỹ không quên choàng tay động viên rằng nhóm sẽ tiếp tục đồng hành, sẵn lòng trợ giúp cùng gia đình, không chỉ lúc này mà các chương trình được tổ chức về sau.

Bỏ tiền túi lập website từ thiện

Quỹ nhân ái Lý Sơn do anh Lê Ngọc Trai, 35 tuổi thành lập. Hơn 10 năm về trước, là người giỏi thiết kế và đam mê công nghệ, anh Trai lập hẳn một trang mạng thu hút rất đông cộng đồng người dân Lý Sơn hướng về quê hương. Hành trình hướng về quê nhà bắt đầu từ thuở ấy khi anh còn là một chàng sinh viên mới ra trường. Thông qua trang mạng này, anh đã lập Quỹ khuyến học chuyên hỗ trợ cho học sinh nghèo đất đảo.

Tiền thân là Quỹ khuyến học, đến năm 2018, Quỹ nhân ái Lý Sơn được hình thành, xuất phát từ mong muốn hỗ trợ thêm cho các ngư dân gặp nạn, các hoàn cảnh khó khăn.

“Toàn huyện Lý Sơn có trên 3.000 ngư dân đánh bắt ở các ngư trường truyền thống gần xa. Những năm gần đây, quá trình đánh bắt gặp nhiều khó khăn, không ít tàu thuyền gặp nạn nơi khơi xa và nhiều lần bị Trung Quốc tấn công. Với qui mô hoạt động rộng hơn, chúng tôi mong muốn Quỹ sẽ đến gần hơn với nhiều trường hợp khó khăn”, anh Trai bộc bạch.

Cũng theo anh, năm 2011, mỗi năm hỗ trợ khoảng chừng 10 triệu cho các em học sinh nghèo thì từ năm 2018 số tiền hỗ trợ đã lên đến hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Hằng năm, Quỹ đều đặn tổ chức các chương trình Tết ấm tình thương cho người nghèo, Tết trung thu, Quốc tế thiếu nhi cho trẻ em khó khăn trên đảo.

Là người gầy dựng nền tảng cho Quỹ, nhưng lại đang sinh sống ở TP.HCM. Không có mặt ở quê nhà, mọi hoạt động, các trường hợp hỗ trợ đều được xác minh kỹ càng qua các thành viên khác trong ban đại diện nơi quê nhà. Còn anh, ở phương xa vẫn tìm mọi nguồn kết nối từ đồng hương để gầy dựng Quỹ.

Gần đây nhất vào cuối năm 2019, anh đã đứng ra tổ chức hoạt động đá bóng gây Quỹ nhân ái dành cho đồng hương đang sinh sống, học tập và làm việc ở TP.HCM. Số tiền vận động được từ trận bóng đá đã góp một phần tổ chức thành công chương trình "Tết ấm tình thương", trao hơn 40 triệu đồng cho người nghèo Lý Sơn. 

Dù sinh sống ở TP.HCM nhưng Anh Trai- người sáng lập Quỹ nhân ái Lý Sơn (nhân vật áo vàng trong ảnh thứ 3) đã có nhiều ý tưởng tổ chức các hoạt động vận động, quyên góp, hướng về người dân quê nhà.

Người "thủ lĩnh" chủ chốt nơi quê nhà bây giờ là anh Nguyễn Hữu Danh, 32 tuổi, phóng viên của Trung tâm Truyền thông Văn hóa Thể thao huyện Lý Sơn, cùng 2 thành viên thường xuyên khác. “Mục tiêu của Quỹ không chỉ hỗ trợ càng nhiều hoàn cảnh càng tốt, hỗ trợ đột xuất mà còn hướng đến hỗ trợ các hoàn cảnh một cách bền bỉ, lâu dài”, anh Danh nhấn mạnh.

Kể về kỉ niệm nhớ nhất, anh Danh cho biết, đó là lần hỗ trợ cho một ngư dân bị dập nát chân trong vụ nổ tàu cá vào năm 2018 ở Lý Sơn. “Trở về từ hiện trường, nỗi đau của ngư dân cứ ám ảnh mãi không thôi. Là người đi nhiều, biết nhiều, có điều kiện tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn, từ đó tôi đã quyết định sẽ đồng hành cũng Quỹ lâu dài hơn để hỗ trợ nhiều hơn cho ngư dân đất đảo”, anh Danh chia sẻ.

Hiện nay, những hoạt động của Quỹ và kinh phí để nuôi website từ thiện "quynhanailyson.org" đều do chính tiền túi của anh Trai, anh Danh và các thành viên bỏ ra. Ai nấy cũng đều vui mừng khi thời gian gần đây số lượt truy cập ngày càng đông hơn. 

Đặc biệt, những con số liên tục nhảy vọt: 200 hoàn cảnh được giúp đỡ; 250 triệu đồng được đóng góp; 220 mạnh thường quân tham gia... Số tiền vận động được cho nhiều trường hợp luôn vượt xa số tiền dự kiến ban đầu.

Gần 10 năm ròng rã, các thành viên trong Quỹ đã miệt mài với công tác thiện nguyện. Không một tấm giấy khen để lấy đó làm uy tín cho Quỹ hoạt động. Chính từ trái tim của mỗi con người đã gieo niềm tin để những mạnh thường quân cùng chung tay, đóng góp. 

Niềm vui mà họ nhận được trong gần 10 năm, chính là nụ cười của những đứa trẻ bất hạnh được viết tiếp ước mơ. Là niềm hạnh phúc của ngư dân tiếp tục giương cao lá cờ của Tổ quốc để vươn khơi xa, giữ vững chủ quyền biển đảo thiên liêng của Tổ Quốc. Là niềm vui khi góp một phần xây dựng biển đảo quê hương không còn cám cảnh nghèo khó. Quả thật, ở đâu có lòng nhân ái, nơi đó có niềm vui...

Nguồn: https://ttdn.vn/bien-gioi-bien-dao/o-dau-co-long-nhan-ai-noi-do-co-niem-vui-34935

TIN TỨC KHÁC

Xem tất cả

20/04/2020

Ở đâu có lòng nhân ái, nơi đó có niềm vui...

Báo Quảng Ngãi viết về Quỹ nhân ái Lý Sơn. Hy vọng lan toả đến nhiều Nhà hảo tâm...

08/08/2019

Quỹ nhân ái Lý Sơn - Cứu lấy những mảnh đời...

TUỔI TRẺ Online viết về Quỹ nhân ái Lý Sơn nhân dịp sinh nhật 8.8 của Quỹ.

10/06/2019

Quỹ nhân ái giúp người dân đảo Lý Sơn

Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG viết về Quỹ nhân ái Lý Sơn...